Ngày 8/12, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm về "Giải pháp nâng
cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ - đặc biệt là tiếng Anh trong hệ thống giáo
dục quốc dân". Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng cần xây dựng một cộng đồng nói tiếng Anh, khơi dậy một môi trường mà mọi người thích nói, đọc tiếng Anh, và không chỉ học sinh sinh viên mà cả người trưởng thành đều có thể học ngoại ngữ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại buổi tọa đàm |
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đến từ các tổ chức như EF,
IIG Việt Nam, Công ty giáo dục Việt Úc, EMG, Apollo, Egroup… đã đề xuất, tham
mưu nhiều giải pháp liên quan đến chương trình, học liệu, phương pháp tổ chức dạy
học, nâng cao chất lượng công tác khảo thí và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm
nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ,
đặc biệt là tiếng Anh.
Hầu hết các ý kiến thống nhất cho rằng giáo viên đóng vai
trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, nên việc xây
dựng đội ngũ giáo viên đạt yêu cầu về chất lượng và đảm bảo đủ số lượng là cần
thiết.
Bên cạnh đó, để cải tiến chương trình học hiện nay, cần gắn
việc dạy ngoại ngữ với các môn học khác để tạo hứng thú cho học sinh.
Về cải tiến chương trình, học liệu, bà Bùi Hiền Thục, Giám đốc
Công ty Giáo dục Việt Úc cho rằng việc dạy ngoại ngữ cần gắn với các môn học,
môn chuyên ngành nhằm tạo hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh. Bà cũng đề
xuất mô hình dạy Tiếng Anh - Toán, Tiếng Anh - Thể dục - Âm nhạc hiện đang được
áp dụng tại một số trường phổ thông...
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao giải pháp mà các đại
biểu đã đưa ra nhằm “hiến kế” cho việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ,
đặc biệt là Tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Bộ trưởng Giáo dục: 'Cần khơi dậy môi trường mọi người thích
nói tiếng Anh'
Ông Nhạ lưu ý đến việc chuẩn hóa chương trình, học liệu và
tính thiết thực của việc dạy học Tiếng Anh.
Theo ông Nhạ, hiện nay, các chương trình, học liệu học Tiếng
Anh tại Việt Nam rất đa dạng, nhưng cần có một chương trình chuẩn hóa, thiết thực,
tránh hàn lâm để học sinh dễ tiếp cận, không phải đọc nhiều sách, phụ huynh
không phải mua nhiều sách, gây lãng phí. Chương trình này phải tương đối phổ biến
và cố gắng số hóa để các trường khu vực vùng sâu, vùng xa, thiếu giáo viên dạy
ngoại ngữ đạt chuẩn vẫn có thể tiếp cận được.
Việc dạy và học ngoại ngữ cần phải thiết thực, ứng dụng, coi
ngoại ngữ là công cụ để giao tiếp, học thực chất, tránh tình trạng học đối phó,
học vì bằng cấp, chứng chỉ. Cần xây dựng một cộng đồng nói tiếng Anh, khơi dậy
một môi trường mà mọi người thích nói Tiếng Anh, thích đọc Tiếng Anh, một xã hội
học tập, tạo thành phong trào sâu rộng, người biết nhiều dạy cho người biết ít,
không chỉ với học sinh, sinh viên mà cả người trưởng thành, toàn dân đều có thể
học ngoại ngữ.
Các trường đại học, nhất là các trường đại học công nghệ có
thể nhập chương trình của nước ngoài bằng tiếng Anh về giảng dạy và tổ chức các
buổi sinh hoạt, thảo luận bằng Tiếng Anh. Có thể đưa một số môn học như Toán,
Khoa học Tự nhiên vào giảng dạy bằng Tiếng Anh trong nhà trường. Qua đó, tăng
tính hiệu quả của việc học ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, mục tiêu học ngoại ngữ của mỗi người khác nhau
nên cần đa dạng hóa các mô hình giảng dạy theo hướng, các trường phổ thông dạy
nội dung cơ bản, mang tính ứng dụng thực tiễn cao. Những học sinh có nhu cầu sử
dụng ngoại ngữ trong học tập, nghiên cứu hoặc đi du học có thể tìm đến các
trung tâm đào tạo chuyên sâu ngoài nhà trường.
Về vấn đề khảo thí, ông Nhạ nhấn mạnh Bộ GD-ĐT sẽ xem xét việc
xây dựng trung tâm khảo thí độc lập, uy tín, có thể mời các tổ chức kiểm định
quốc tế có kinh nghiệm để đánh giá chất lượng của các trung tâm giảng dạy ngoại
ngữ tại Việt Nam hiện nay, đảm bảo khách quan, không để thả nổi, buông lỏng chất
lượng. Các trung tâm đều phải kiểm định và được xếp hạng khi tham gia hoạt động
giảng dạy.
Bộ GD-ĐT cũng đang xem xét các giải pháp đổi mới phương thức
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Giáo viên phải được chuẩn hóa, bồi dưỡng đào tạo
theo thực tế, phù hợp theo yêu cầu của từng cấp học. Đổi mới phương thức bồi dưỡng
giáo viên bằng công nghệ, giảm cách bồi dưỡng truyền thống không thiết thực. Đồng
thời tăng cường xã hội hóa, tạo động lực cho giáo viên tự học để nâng cao kiến
thức.
“Tất cả các giải pháp đặt ra đều hướng đến mục đích cuối
cùng là tạo môi trường tốt nhất cho việc dạy và học ngoại ngữ đạt hiệu quả. Nếu
thế hệ trẻ có được kỹ năng Tiếng Anh cùng kiến thức công nghệ thông tin vững chắc
thì chắc chắn sẽ hiện thực hóa được rất nhiều khát vọng.
Chúng ta sẽ làm được nếu thực hiện tốt ngay từ bây giờ. Để
trong 20 năm tới, khi Tiếng Anh tốt, công nghệ thông tin mạnh thì chắc chắn nền
giáo dục sẽ thay đổi” - ông Nhạ nói.
>> Nguồn: Thanh Hùng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét